"ร่วมสร้างกฎหมายกับไอลอว์" "เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ร่วมสร้างกฎหมายกับไอลอว์
Share |

วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

BioStar* กับการทำให้ไวรัสไข้เลือดออกเรืองแสง วันพฤหัสฯที่ 11 มีนาคม 2553 เวลา 10:50-11:10 น.ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ณัญญา โชติวรรณ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ภาควิชาชีววิทยา หนึ่งในตัวแทนนักศึกษาที่จะนำผลงาน Senior Project เสนอต่อผู้ที่สนใจเข้าฟังการเสนอผลงานภาคบรรยายของนักศึกษาในห้อง L-03 ระหว่างงานนิทรรศการโครงงานวิทยาศาสตร์ ครั้งที่ 11 ในวันที่พฤหัสที่ 11 มีนาคม 2553 ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
 
ในห้องปฏิบัติการที่มีการศึกษาการเพิ่มจำนวนของไวรัสหรือหายาต้านไวรัส ไข้เลือดออก หรือไวรัสเดงกีนั้น จะเป็นการดีไม่น้อยถ้าสามารถมองเห็นไวรัสที่เข้าไปแบ่งตัว (หรือไม่แบ่งตัว) ในเซลล์เจ้าบ้านได้โดยตรง ผ่านกล้องจุลทรรศน์ โดยไม่ต้องใช้ขั้นตอนที่ยุ่งยากเช่นการสกัดสารพันธุกรรมไปตรวจสอบด้วยกระบวน การเพิ่มชิ้นส่วนของสารพันธุกรรมก่อน
 
ณัญญา ทำงานวิจัยนี้โดยมี อ.สุพีชา คุ้มเกตุ ภาควิชาชีววิทยา Claire YH Huang จาก CDC และอ.วิจิตรา เลิศกมลกาญจน์ จากภาควิชากายวิภาคศาสตร์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา
 
การทดลองแทรกยีนที่ทำให้ไวรัสสร้างโปรตีนเรื่องแสงสีเขียว (Green Fluorescence Protein: GFP) ต่างจากงานวิจัยของคนอื่นตรงที่เมื่อแทรกยีนไปแล้วไม่ได้ทำให้ยีนอื่นของ ไวรัสเสียไป เมื่อทดลองนำไวรัสไปติดเชื้อในเซลล์ในอาหารเลี้ยงเซลล์ในระดับห้องปฏิบัติ การพบว่าเซลล์เพิ่มจำนวนได้น้อยลง และมีการแสดงออกของโปรตีนเรื่องแสงสีเขียวนี้ในระดับต่ำ
 
แม้ว่ายังไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ ที่จะสร้างไวรัสที่เพิ่มจำนวนและเรืองแสงให้เห็นได้ชัดเจน แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ผู้วิจัยอาจจะมุ่งหน้าหาวิธีที่จะทำให้ประสบความ สำเร็จต่อไปในเมื่อก้าวไปสู่ระดับบัณฑิตศึกษา
 
หากสนใจอ่านบทคัดย่องานของณัญญา สามารถอ่านได้ที่นี่ http://www.sc.mahidol.ac.th/scbi/download/2010/BI-O-03.pdf (ทั้งนี้เป็นเวอร์ชันก่อนตีพิมพ์ในหนังสือบทคัดย่อของนิทรรศนการโครงงาน วิทยาศาสตร์ ครั้งที่ 11) หรือร่วมฟังการนำเสนอผลการศึกษา และร่วมซักถามในช่วงนำเสนอผลงานของนักศึกษา ที่ L-03 เวลาประมาณ 10:50-11:10 ในวันพฤหัสฯที่ 11 มีนาคม 2553 ที่จะถึงนี้ที่คณะวิทยาศาสตร์ครับ
http://wemahidol.mahidol.ac.th/comm/space.php?uid=115&do=blog&id=304


--
โปรดอ่านบล็อก
http://www.pridiinstitute.com
http://www.nakkhaothai.com
http://twitter.com/sweetblog
http://twitter.com/oknewsblog
http://twitter.com/okblogger
http://twitter.com/sat191
http://www.pacc.go.th/
http://twitter.com/okblogchan
http://twitter.com/sun1951
http://twitter.com/smeblogger
http://twitter.com/seminarblog
http://twitter.com/sunnewsblog
http://twitter.com/okworldblog
http://twitter.com/ktblogger
http://twitter.com/sundayblog
http://twitter.com/mondayblog
http://twitter.com/tuesdayblog
http://twitter.com/wednesdayblog
http://twitter.com/thursdayblog
http://twitter.com/fridayblog
http://twitter.com/saturdayblog

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

Transformer - SwitchBoarsds, Tray, โคมไฟฟ้า,อุปกรณ์ไฟฟ้าแรงสูง-ต่ำ ทุกชนิด และ Hardware-Software, รับเหมาติดตั้ง www.freethailand.com/?username=spwt